Menu Quảng Cáo Thăng Long Search
Tin nổi bật
Đóng

“Thảm họa doanh nghiệp” – Sự biệt tích của 5 công ty nổi tiếng thế giới

Ngày đăng: 25/07/2015

Theo The Richest giới thiệu thì Bear Stearns, Lehman Brothers … Nokia là một trong những công ty nổi tiếng thế giới biệt tích không dấu vết trong 8 năm gần đây.

Mở rộng kinh doanh thường được coi là một động thái đầy tham vọng nhưng cũng đầy rủi ro. Bên cạnh khả năng thành công lớn, lợi nhuận cao và xây dựng được thương hiệu riêng là những nguy cơ của sự thất bại và sụp đổ.

Ngay cả với những tập đoàn lớn, “sai một li” vẫn có thể “đi một dặm” dù đó là sai lầm chủ quan (nội bộ tham nhũng, quản lý yếu kém…) hay do những tác động bên ngoài của một cuộc khủng hoảng tài chính hoặc nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi,…

Tất nhiên, một cuộc khủng hoảng chưa hẳn đã là một điều xấu cho một công ty nổi tiếng thế giới nếu biết cách xử lý khéo léo. Một số thậm chí còn có thể phục hồi trở lại sau khi tuyên bố phá sản nhờ tái cơ cấu hoạt động, cắt giảm nhân sự hoặc giảm mức lương.

Nhưng với những công ty khác, một quyết định sai lầm có thể dẫn đến sự sụp đổ không dấu vết. Trong suốt lịch sử kinh tế thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp như vậy, dù đó là những công ty nổi tiếng thế giới từng có cả một thời hoàng kim.

 

5 công ty nổi tiếng thế giới mất tích không dấu vết trong khoảng 8 năm gần đây (theo The Richest giới thiệu)

5. Bear Stearns

Sự thất bại của ngân hàng đầu tư hàng đầu nước Mỹ vào tháng 3/2008, đã kéo theo nhiều hậu quả không lường cho giới tài chính Mỹ nói riêng và nền tài chính thế giới nói chung.

Ngân hàng đã hoạt động trên tất cả các thị trường chứng khoán, gây ra cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn.

công ty nổi tiếng thế giới-1

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để cứu Bear Stearns, ngân hàng đầu tư lớn thứ năm tại Mỹ vào thời điểm đó, Cục Dự trữ Liên bang New York đã yêu cầu JP Morgan cung cấp một khoản vay khẩn cấp cho ngân hàng này. Tuy nhiên, khi khoản vay không thể cứu vớt nổi “chú gấu” hấp hối, nó đã được bán lại cho JP Morgan, với giá 10 USD mỗi cổ phiếu.

Cái tên Bear Stearns vẫn tiếp tục được duy trì một thời gian ngắn sau đó, và tháng 1/2010, JP Morgan đã dần dần xóa bỏ cái tên này.

4. Lehman Brothers

Sự kiện Lehman Brothers phá sản vào tháng 9/2008 đánh dấu sự bùng nổ thực sự của cuộc khủng hoảng tài chính.

Lehman Brothers, một ngân hàng Mỹ với hơn 150 năm lịch sử, trở thành nạn nhân của sự “kẹt vốn” và không còn đủ khả năng vay để đáp ứng các cam kết ngắn hạn.

công ty nổi tiếng thế giới-2

Cho đến phút cuối cùng, nhiều người vẫn hy vọng rằng chính phủ Mỹ sẽ can thiệp để cứu ngân hàng này, nhưng ở phút chót, trong một ngày cuối tuần đầy kịch tính, Chính phủ Mỹ lại ra quyết định cho phép ngân hàng này tuyên bố phá sản.

Tài sản còn lại của Lehman Brothers đã được “xâu xé” bởi những đối thủ cạnh tranh mà hầu hết các đối thủ này đều được hưởng lợi hàng tỷ USD nhờ các gói cứu trợ tài chính sau đó. Thật không may cho Lehman Brothers khi đã trở thành một cái tên đi vào quá khứ.

3. Washington Mutual (WaMu)

Sự phá sản của công ty nổi tiếng thế giới Lehman Brothers tưởng chừng như là cú sốc tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ, nhưng không…

Chưa đầy hai tuần sau đó, Washington Mutual đã trở thành ngân hàng thất bại thê thảm nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ngày 25/9/2008, tài sản của ngân hàng đã bị phong tỏa để ngăn chặn thiệt hại lan rộng.

công ty nổi tiếng thế giới-3

Trong những tuần tiếp sau đó, tổng cộng 16 tỷ USD trong các khoản tiền gửi đã được rút khỏi ngân hàng này. Một thỏa thuận bán lại WaMu đã được ký kết nhanh chóng với JP Morgan và không lâu sau đó tất cả các chi nhánh của nó đã chuyển hết thành thương hiệu mới - Chase.

2. Blockbuster

Sự biến mất của công ty nổi tiếng thế giới về cho thuê DVD và video trò chơi là ví dụ mới nhất cho hậu quả của việc không theo kịp các xu hướng công nghệ hiện đại cũng như các công ty mới nổi.

Trong suốt 10 năm từ 2000-2010, Blockbuster đã đi từ một công ty hầu như nắm phần lớn thị phần cho thuê DVD thành một công ty lạc hậu và buộc phải đệ đơn xin phá sản vào năm 2010, kéo theo sự đóng cửa của hàng loạt cửa hàng và khiến hàng ngàn người mất việc (vào năm 2004, Blockbuster từng có tời 9.000 cửa hàng vào 60.000 nhân viên).

công ty nổi tiếng thế giới-4

Sự phát triển không ngừng của Internet đã tạo nên một cuộc cách mạng, nhiều người đã chuyển từ xem phim DVD sang xem phim trực tuyến cùng truy cập các nội dung khác qua mạng Internet, trong khi đó Blockbuster lại không chịu thay đổi nhanh chóng để bắt kip xu thế này.

Netflix, đối thủ “sừng sỏ” của Blockbuster trong những năm 2000 đã từng đề xuất lập một công ty liên doanh và thừa nhận vị trí của Blockbuster như một đơn vị chủ đạo trong ngành giải trí gia đình hiện đại ngày nay nhưng bất thành.

Tháng 11/2013, công ty nổi tiếng thế giới Blockbuster đã truyên bố đóng cửa 300 cửa hàng còn lại thuộc công ty, tuy nhiên các cửa hàng nhượng quyền thương mại tại 50 quốc gia khác vẫn sẽ mở cửa.
Trong khi thương hiệu Blockbuster đã “về hưu”, Dish tiếp tục được cấp phép cung cấp dịch vụ video trực tuyến "Blockbuster on Demand" cho các địa điểm nhượng quyền thương mại dưới dạng gói cước truyền hình "Blockbuster @ Home".

1. Nokia

Nokia, thương hiệu điện thoại hàng đầu trong những năm 1990, có lẽ cũng không thể ngờ được sự bùng nổ của công nghệ hiện đại lại nhanh chóng đẩy mình xuống vực sâu đến vậy.

công ty nổi tiếng thế giới-5

Sự ra đời và phát triển thần tốc của nhiều công ty công nghệ thế hệ sau, đặc biệt là các công ty phát triển smartphone đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và doanh số của Nokia. Mặc dù cũng đã nỗ lực để cải tiến các dòng điện thoại và cho ra đời các smartphone nhưng sự thay đổi chậm chạm của Nokia đã không để lại nhiều ấn tượng và nhanh chóng bị nhấn chìm bởi những “ngôi sao” của làng công nghệ.

Cuối cùng, gã khổng lồ điện thoại một thời đã phải “bán mình” cho Microsoft. Sau khi đổi chủ, Nokia cũng không thể giữ nổi thương hiệu khi Microsoft tuyên bố sẽ ngừng sử dụng thương hiệu Nokia. Điều này đánh dấu sự kết thúc hoàn toàn của thương hiệu Phần Lan đã hơn 100 năm lịch sử.

Nguồn tổng hợp

1 bầu chọn / điểm trung bình: 5

  • Tư vấn: 024 629 132 80 - 090.959.4 005
  • Biển quảng cáo: 090.959.4005 (Mr Tuan)
  • Nội thất : 090.525.4004 (Mr Thang)
  • In ấn : 0963 578 685 (Mr Long)
  • Phòng thiết kế sáng tạo: 024 629 132 80