Thiếu nữ sẵn sàng đi làm "biển quảng cáo"
Hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người - đặc biệt là trên đùi - đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 2005.
Tại Nhật Bản, trào lưu quảng cáo trên đùi cũng nở rộ trong thời gian gần đây với khoảng hơn 3.000 phụ nữ tại Tokyo đăng ký cho thuê đùi và phải đáp ứng yêu cầu có độ tuổi từ 18 trở lên và ít nhất có 20 người bạn trên các mạng xã hội.
Dịch vụ này có tên là zettai ryouiki, cho phép doanh nghiệp, các cá nhân được thuê phần đùi của những cô gái để phục vụ việc quảng bá sản phẩm của mình và đang trở thành hình thức kinh doanh, quảng bá mới lạ, giàu tiềm năng tại đất nước mặt trời mọc.
Dịch vụ quảng cáo mới lạ này đã du nhập vào Việt Nam và bước đầu nhận được phản ứng tích cực của các công ty, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực nhãn, đĩa CD và các salon thẩm mỹ.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, tuy mới xuất hiện nhưng dịch vụ quảng cáo này đã phát huy hiệu quả rõ rệt bởi sự mới lạ và độc đáo. Ngoài ra, dịch vụ này ngày càng có xu hướng phát triển còn do có sự hấp dẫn tự nhiên vốn có từ vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ.
Các người mẫu cho thuê bộ phận cơ thể như cánh tay, vai, lưng, đùi... để quảng cáo.
Anh Nguyễn Anh Ngọc - kinh doanh đĩa CD tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - cho biết: "Tôi thấy dịch vụ này khá mới mẻ và được các bạn tư vấn cũng thấy khá là hay. Trong thời gian tới, có thể tôi sẽ thử áp dụng và hi vọng sẽ đạt hiệu quả như mong muốn".
Công việc của những người mẫu cho thuê bộ phận cơ thể để quảng cáo khá đơn giản. Tại những bộ phận đùi, ngực, vai, cánh tay, lưng sẽ được dán logo quảng cáo sản phẩm của công ty đối tác. Bên cạnh đó, họ cũng phải mặc váy ngắn hoặc quần soóc để phần quảng cáo nhìn hấp dẫn hơn.
Các người mẫu này sẽ đứng tại các trung tâm thương mại, quảng trường hay trên những tuyến phố đông người đã được chỉ định chờ sẵn để thu hút sự tò mò của những người đi qua.
Khi làm việc, những người mẫu cũng được đeo mặt nạ để những người khác khó có thể nhận ra họ, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng. Đồng thời, họ kiêm luôn công việc phát quà, tờ rơi hay thẻ khuyến mãi sản phẩm của công ty.
Kiếm tiền dễ nhờ việc làm "biển quảng cáo"
Khi hình thức quảng cáo "độc" và "lạ" này du nhập vào Việt Nam cũng là lúc các bạn trẻ chớp lấy cơ hội để kiếm tiền nhanh chóng, lại không mất khoản tiền xin việc hay đầu tư nào.
Công việc này có sức hấp dẫn với đối tượng hầu hết các bạn gái trẻ đang là học sinh, sinh viên và những cô gái làm nghề người mẫu, coi đây là một nghề vừa nhàn hạ, vừa dễ kiếm tiền.
Thu Quỳnh - sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội - đã gắn bó với nghề cho thuê "nóng" bộ phận cơ thể để quảng cáo gần 1 năm nay. Với ưu thế ngoại hình đẹp và cách nói chuyện có duyên, Quỳnh không chỉ làm tốt công việc cho thuê bộ phận cơ thể để quảng cáo, mà còn đảm nhận một số công việc khác như PG tiệc hay cho thuê người yêu... vốn là những dịch vụ được một công ty trên địa bàn Hà Nội cung cấp.
Quỳnh cho biết: "Tôi sẽ không làm nếu họ in logo quảng cáo lên bụng tôi hoặc những phần cơ thể khiến tôi xấu hổ, nhưng nếu là ở đùi thì chẳng có vấn đề gì, vì tôi vẫn mặc quần soóc và váy ngắn thường xuyên".
Quỳnh chia sẻ thêm, cô cũng phải tham gia chụp ảnh chân dung, mà điểm nhấn là những bộ phận cơ thể in logo quảng cáo để đăng tải trên mạng hay xuất hiện trên những bảng, biển quảng cáo. Ngoài ra, Quỳnh còn đăng tải hình ảnh trên trang Facebook cá nhân để thu hút sự chú ý của người xem.
Bảng giá cho thuê các bộ phận cơ thể để quảng cáo của một công ty cung cấp dịch vụ này tại Hà Nội.
Chỉ trong 1 ngày cho thuê đùi để quảng cáo, Quỳnh đã dễ dàng kiếm được 1.000.000 đồng. Chưa kể, tùy từng vị trí và thời gian quảng cáo sẽ có mức giá khác nhau, mức thu nhập trong 1 ngày có thể dao động từ 1.000.000-1.500.000 đồng.
Theo Hòa - sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội, người mẫu cho thuê bộ phận cơ thể chỉ việc đứng tại điểm đông người "khoe" điểm nhạy cảm của mình để hút khách chứ không giống như các PG làm dịch vụ tiếp thị phải giới thiệu, mời chào khách hàng mua sản phẩm.
Theo đánh giá của các cô gái đang làm công việc này, nghề cho thuê bộ phận cơ thể không vất vả như PG, lại nhẹ nhàng hơn người mẫu, đặc biệt thu nhập tương đối ổn định nên việc lựa chọn làm là điều dễ hiểu.
Biến tướng khó lường: "Miếng mồi cho yêu râu xanh"
Khi những quảng cáo trên các tấm biển lớn ngoài trời, tờ rơi hay trên truyền hình đã trở nên quen thuộc với công chúng thì không thể phủ nhận tính hiện đại và độc đáo của hình thức quảng cáo trên bộ phận cơ thể, cũng không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế rõ rệt từ công việc này mà các cô gái trẻ nhận được.
Tuy nhiên, với một đất nước phương Đông mang đậm những nét văn hóa truyền thống như Việt Nam, hình thức quảng cáo sử dụng một số bộ phận nhạy cảm này vẫn bị nhiều người xem là không phù hợp thuần phong mỹ tục.
Đặc biệt, với tính chất công việc cần "khoe" nhãn hiệu quảng cáo trên những bộ phận cơ thể nhạy cảm như đùi, ngực, lưng nên các cô gái trẻ đôi khi khó tránh khỏi những biến tướng khó lường và cạm bẫy trong công việc.
Quỳnh tâm sự, có lần cô đang làm việc ở khu vực Trung Hòa, Cầu Giấy thì bị một số nam thanh niên trêu đùa, thậm chí còn bị gạ tình trắng trợn. Không chỉ thế, Quỳnh có lần còn phải đổi số điện thoại vì bị "hành" quá nhiều.
Bên cạnh đó, một số bạn gái trẻ có tư tưởng thực dụng, mong muốn "đổi đời", có thể lợi dụng công việc này làm công cụ để tìm kiếm \một nửa\ của mình, hấp dẫn những gã đàn ông có tiền và hám danh "sinh viên" ngây thơ, trong trẻo, coi đó là cách để kiếm tiền nhờ bán rẻ thân xác và danh dự.
Tổng hợp báo Lao động & Magazine