Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

Cách chọn màu thương hiệu để làm biển công ty

Maica Marketing 14/07/202323 lượt đọc

Lý thuyết về màu sắc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu công ty của bạn. Mỗi màu sắc lại mang ý nghĩa khác nhau và những màu sắc bạn sử dụng cho bộ nhận diện thương hiệu, trong đó có biển công ty, của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến độ nhận diện và sự đánh giá về thương hiệu.

1. Tìm hiểu về vòng tròn màu sắc

Để bắt đầu tìm hiểu về màu sắc, bạn hãy bắt đầu với bài học nghệ thuật cổ điển này. Vòng tròn màu sắc là bảng ghi về cách chọn ra các màu sắc có thể kết hợp với nhau để tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Sir Isaac Newton đã phát triển vòng trong màu sắc đầu tiên vào năm 1666 như một phần của nghiên cứu về hành vi của ánh sáng. Vòng tròn này bao gồm 12 màu: 

  • 3 màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lam)
  • 3 màu phụ (được tạo ra khi bạn pha trộn các màu cơ bản: xanh lá cây, cam, tím)
  • 6 màu tam giác (các màu nằm giữa được tạo từ các màu cơ bản và phụ, như màu xanh lục hoặc đỏ tím)
màu ảnh
màu ảnh

2. Tìm hiểu về gam màu ấm và mát

Khi chia đôi vòng tròn, một bên của vòng tròn sẽ bao gồm các màu sắc ấm gồm: đỏ, cam và vàng (và các biến thể của ba màu này). Những màu sắc này thể hiện cho sự mạnh mẽ, năng nổ và sôi động. 

Màu sắc ấm như đỏ có thể được sử dụng để tạo cảm giác về sự đam mê hoặc nổi bật, ví dụ điển hình như những tờ thông báo hoặc banner về những đợt sale của các thương hiệu đều sử dụng màu đỏ để thu hút được sự chú ý của khách hàng nhanh chóng nhất. Màu đỏ cũng kích thích sự thèm ăn do đó những màu sắc này thường được sử dụng để làm biển công ty hoặc biển cửa hàng về lĩnh vực thực phẩm hoặc tương tự. Màu cam là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn thể hiện tính thân thiện với trẻ em, sự vui vẻ và lạc quan. Nó tự tin kêu gọi mọi người hành động và tạo ra cảm giác hăng hái. Màu vàng là một màu tích cực khác thường được sử dụng để thu hút sự chú ý. Với mối liên kết với thời tiết nắng của mùa hè, màu vàng là lựa chọn phổ biến để làm biển hiệu công ty của các doanh nghiệp trong ngành du lịch và nghỉ dưỡng.

Ở nửa còn lại của vòng tròn là những màu thuộc tông lạnh như xanh lá cây, xanh dương và tím. Những màu này tĩnh lặng hơn và tập trung truyền tải cảm giác yên bình và thanh thản. Mọi người liên kết màu xanh lá với thiên nhiên, ý thức về môi trường, sự bền vững hoặc thể hiện cho mùa xuân và sự tái sinh. Đây là một lựa chọn thích hợp nếu bạn cung cấp dịch vụ về sức khỏe, đất đai hoặc giáo dục. Màu xanh lam thường cho thấy về năng lực và sự đáng tin cậy. Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào liên quan đến các yếu tố rủi ro và cần đảm bảo độ tin cậy và an toàn đều có thể sử dụng màu xanh lam làm biển công ty của mình, chẳng hạn như các tổ chức tài chính hoặc các tổ chức liên quan đến trẻ em hoặc động vật,...

3. Kết hợp màu sắc phù hợp với thương hiệu

Trong khi logo của doanh nghiệp có thể chỉ bao gồm một hoặc hai màu thì bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp như trang web, biển cửa hàng, đồng phục nhân viên và đặc biệt là biển công ty có thể có đa dạng màu hơn. Để đảm bảo độ hài hòa của các yếu tố này, dưới đây là một số công thức trộn màu mà bạn có thể thử:

  • Màu đơn sắc. Chọn một màu từ vòng tròn màu và điều chỉnh độ bão hòa và giá trị để tạo ra các biến thể của màu đó.
  • Màu tương đồng. Chọn ba màu liền kề nhau trên vòng tròn màu để làm cơ sở cho bảng màu của bạn.
  • Màu tương phản. Chọn hai màu đối diện nhau trên vòng tròn màu. Bắt đầu với hai màu đối diện và sau đó thêm sự đa dạng bằng cách thay đổi độ bão hòa và giá trị.
  • Màu tam giác. Chọn ba màu có khoảng cách đều nhau, tạo thành một tam giác đều trên vòng tròn, sau đó tạo ra tổ hợp màu hoàn hảo bằng cách điều chỉnh độ bão hòa và giá trị.

4. Tìm nguồn cảm hứng

Sau khi bạn đã hiểu cơ bản về lý thuyết màu sắc, hãy sử dụng các công thức màu ở trên như một điểm khởi đầu cho việc thử nghiệm. Hãy lấy cảm hứng từ thế giới xung quanh bạn, có thể là từ thiên nhiên, thức ăn, nghệ thuật,... Hãy cố gắng tìm nguồn cảm hứng để thiết kế và làm biển công ty từ những nơi phản ánh tính cách của thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp cung cấp thiết bị dã ngoại, bạn có thể tìm cảm hứng tại một khu cắm trại. Từ đó, chọn ra 3-4 màu từ khung cảnh đó để tạo nên bảng màu của bạn và sử dụng những màu này một cách nhất quán khi làm biển công ty và khi thiết kế các thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu.

5. Kết hợp tất cả các yếu tố trên

Sau khi đã hoàn thiện các bước trên, có một số lưu ý dành cho bạn:

  • Lưu ý các màu sắc tạo ra hiệu ứng rung động: Khi bạn đặt hai màu có giá trị quá tương đồng cạnh nhau khi làm biển công ty, chúng có thể tạo ra hiệu ứng rung động gây căng thẳng cho mắt và khó đọc. Thay vào đó, hãy thử điều chỉnh độ tương phản của hình ảnh bằng cách giảm độ bão hòa, màu sắc hoặc giá trị.
  • Tránh sử dụng nội dung văn bản dài với màu sáng trên nền tối: Nếu bạn cần bao gồm một lượng lớn văn bản trên biển công ty, hãy tránh sử dụng màu văn bản sáng trên nền tối. Điều này tạo ra độ tương phản quá cao và làm cho người đọc khó đọc.
  • Chọn màu trung tính để cân bằng thiết kế. Bạn nên sử dụng các màu trung tính như trắng, đen và xám khi làm biển công ty để đảm bảo độ cân bằng cho thiết kế nếu biển công ty của bạn sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng.
  • Sử dụng độ tương phản để làm nổi bật thông tin quan trọng: Hãy sử dụng những màu sắc tạo nên sự tương phản để làm nổi bật các yếu tố quan trọng trên biển công ty như logo và tên công ty.

Lược dịch từ vistaprint.com

5/5 (1 bầu chọn)