Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

Tổng hợp các biển quảng cáo "cà khịa" nhau của thương hiệu đình đám

Đỗ Thị An 18/10/2023516 lượt đọc

Các màn quảng cáo đối đầu giữa nhiều thương hiệu lớn có thể là cuộc so tài để khẳng định vị thế thương hiệu, nhưng đồng thời cũng thu hút sự quan tâm của công chúng để đôi bên cùng có lợi.

Với thương trường phát triển không ngừng như hiện nay, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu đang trở nên gay gắt và thách thức hơn. Quảng cáo không chỉ dừng ở mức giới thiệu sản phẩm mà còn phải khiến khách hàng thích thú, tương tác với quảng cáo nhiều hơn. 

Biển quảng cáo đối đầu của loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Không khó để bắt gặp “trận tranh hùng” của các thương hiệu trên thương trường. Họ không chỉ cạnh tranh về sản phẩm mà đến quảng cáo cũng đã trở thành cuộc đua giữa các thương hiệu. Dù đó là cuộc cạnh tranh nảy lửa hay chỉ đơn giản là cuộc đối đáp hài hước thì mục đích chung vẫn là thu hút đám đông bàn luận về sản phẩm, thương hiệu.

1. Coca Cola vs Pepsi

Một trong những màn đối đầu quảng cáo nổi tiếng giữa các thương hiệu lớn là cuộc chiến giữa Pepsi và Coca-Cola. Hai thương hiệu này đã thường xuyên cạnh tranh và tạo ra các biển quảng cáo đối đầu đầy sáng tạo để thu hút khách hàng.

Đến nay người tiêu dùng vẫn còn ấn tượng với màn "cà khịa" đỉnh cao của Pepsi và Coca Cola vào dịp Halloween năm 2013. Cụ thể trên biển quảng cáo của Pepsi có hình ảnh lon nước ngọt Pepsi khoác bên ngoài chiếc áo choàng Coca Cola kèm theo dòng chữ "We wish you a scary Halloween" (Tạm dịch: Chúc bạn một mùa Halloween đáng sợ). Pepsi muốn ám chỉ bộ trang phục hóa trang mà Pepsi mặc trông thật đáng sợ và khủng khiếp như chất lượng của Coca Cola vậy. 

Pepsi tranh thủ "cà khịa" Coca Cola nhân dịp Halloween
Pepsi tranh thủ "cà khịa" Coca Cola nhân dịp Halloween

Trước sự châm biếm của đối thủ, Coca Cola đã có màn đáp trả vô cùng thông minh bằng cách sử dụng hình ảnh tương tự và đổi chú thích thành "Everybody wants to be hero!" (Tạm dịch: Ai cũng muốn trở thành anh hùng!). Trong mắt ông lớn Coca Cola, Pepsi chẳng khác nào một đứa trẻ muốn học đòi làm anh hùng. 

Màn đối đầu về biển hiệu
Màn "đối đầu" về biển hiệu

Thậm chí đến cả biển hiệu của văn phòng mà hai công ty cũng phải “cà khịa” cho toại lòng nhau. Coca Cola thuê tầng 2 của tòa nhà để làm văn phòng đại diện nên hãng này treo một tấm biển chỉ dẫn ghi rõ: "Coca Cola ở tầng hai". Vài ngày sau, Pepsi xuất hiện với khẩu hiệu: "Pepsi ở mọi nơi"

Màn đối đáp đỉnh cao của hai thương hiệu nước ngọt nổi tiếng khiến công chúng rất thích thú và mong đợi các chiến dịch quảng cáo "ăn miếng trả miếng" của họ trong tương lai.

2. McDonald's vs Burger King

Nếu Coca Cola và Pepsi là đối thủ truyền kiếp trong ngành nước giải khát thì McDonald's và Burger King là hai cái tên đối đầu nhau “làng” bánh kẹp.

Tuy ra đời muộn hơn McDonald's nhưng Burger King không hề lép vế trong khoản sáng tạo những quảng cáo trêu chọc, khiêu khích đàn anh McDonald's khiến người xem không thể rời mắt.  

Thông thường Burger King là người khiêu khích đầu tiên trong cuộc chiến bánh kẹp. Khi McDonald's bị mất quyền sở hữu tên thương hiệu Big Mac ở thị trường Châu Âu, Burger King đã tranh thủ "cà khịa" anh bạn đối thủ. Cụ thể tại nhà hàng Burger King Thụy Điển, bánh mì kẹp thịt Burger King được tạm thời thay bằng cái tên như “Giống như Big Mac nhưng thực sự lớn”, “Giống như một chiếc Mac lớn nhưng ngon hơn và ngọt hơn”,... để khẳng định đặc điểm nổi bật của sản phẩm Burger King so với bánh mì Big Mac của đối thủ. 

McDonald’s theo chủ trương hòa bình và chẳng mấy quan tâm những trò cà khịa của đối thủ. Tuy nhiên, có vẻ hãng nhận thấy càng nhường nhịn thì “cậu em” đối thủ càng được nước lấn tới nên McDonald’s bắt đầu có những màn đáp trả ấn tượng không kém. 

McDonald's đáp trả sau nhiều lần nhường nhịn đàn em
McDonald's đáp trả sau nhiều lần "nhường nhịn đàn em"

McDonald's đã treo biển quảng cáo ngoài trời cỡ lớn ở gần cửa hàng mới khai trương của Burger King (Bỉ) với dòng chữ “Served by a king, or served as a king?”. McDonald's muốn ám chỉ rằng khách hàng luôn được sẵn sàng phục vụ tại bàn khi dùng bữa tại nhà hàng McDonald's chứ không giống với Burger King hay bất kỳ hãng nào khác là khách hàng phải tự phục vụ.

3.  BMW vs Audi

Tương tự, BMW và Audi là cặp bài trùng được nhắc đến nhiều trên thị trường xe hơi. Hai hãng xe Đức cạnh tranh trực tiếp với nhau trong phân khúc xe sang, so kè nhau về tính năng của sản phẩm hay thường xuyên công kích nhau trực diện qua các poster, biển quảng cáo trên đường. Nổi tiếng nhất là ván cờ vua trên biển quảng cáo ngoài trời của hai thương hiệu. 

Năm 2009, giữa các nhà sản xuất ô tô đã xảy ra cuộc chiến biển quảng cáo trên một giao lộ sầm uất ở Los Angeles. Audi đã có động thái đầu tiên bằng cách đặt một biển quảng cáo cho xe hơi A4 Sedan của mình kèm theo lời thách thức đối thủ BMW: "Your move, BMW" (Tạm dịch: "Tới lượt anh, BMW”). 

Audi và BMW gặp nhau trên bàn cờ
Audi và BMW gặp nhau trên bàn cờ

Ngay lập tức BMW đã làm biển quảng cáo ngay cạnh tấm biển của Audi để đáp lại rằng: "Checkmate" (Chiếu tướng). Đây là một sự trả đũa rất thành công của họ, tạo ra một làn sóng dư luận trên các bản tin và mạng xã hội cho cả hai thương hiệu. Chiến dịch chưa kết thúc ở đây, trên thực tế, hai thương hiệu liên tục đáp trả nhau bằng biển quảng cáo về chủ đề cờ vua.

4. Samsung vs Apple

Cuộc chiến giữa hai ông lớn công nghệ đã tạo ra nhiều màn quảng cáo đối đầu đáng nhớ. Samsung thường tạo ra các quảng cáo so sánh với iPhone của Apple, nhấn mạnh về tính năng và công nghệ tiên tiến của sản phẩm Samsung.

Cuộc chiến thương hiệu giữa Apple và Samsung đôi khi có thể hơi gay gắt. Điều đáng nói là ngay cả rất nhiều người hâm mộ thương hiệu trung thành cũng đấu khẩu với nhau trên mạng. 

Năm 2011, Samsung cho ra đời chiếc phablet (smartphone có thiết kế màn hình cỡ lớn) đầu tiên, thuộc dòng GALAXY Note. Đến năm 2014, Apple tung ra iPhone 6, cùng phân khúc màn hình cỡ lớn, nhằm cạnh tranh trực tiếp với GALAXY Note.

Bằng việc so sánh trực tiếp từng tính năng giữa hai sản phẩm trên cùng một biển quảng cáo, Samsung khẳng định rằng không khó để thấy điện thoại Galaxy mới của họ vượt trội hơn iPhone 5. “It doesn’t take a genius” là một lối nói mỉa mai, ám chỉ rằng bất kỳ ai (không cần phải là thiên tài) cũng dễ dàng thấy được điện thoại nào có nhiều tính năng vượt trội hơn và việc lựa chọn iPhone 5 là một lựa chọn kém thông minh.

Apple đã phản ứng rất nhanh bằng cách sử dụng dùng lại biển quảng cáo của Samsung và chỉ thay đổi nội dung chữ trên tấm biển. Cụ thể, Apple đã thẳng thừng đáp lại: “Don’t settle for cheap plastic” để “khịa” điện thoại Samsung là đồ nhựa rẻ tiền. Apple cũng đã liệt kê ra nhiều tính năng mới của iPhone 5 trong cột so sánh.

Hai kỳ phùng địch thủ trong ngành smartphone
Hai kỳ phùng địch thủ trong ngành smartphone

5. Milo vs Ovaltine

Milo và Ovaltine là hai thương hiệu thức uống dinh dưỡng cho trẻ em được nhiều trẻ em trên thế yêu thích, bao gồm trẻ em Việt Nam. Hai thương hiệu này đã có những màn đối đáp "cực gắt" trong các chiến dịch truyền thông. 

Năm 2016, Milo tung ra TVC "Nhà vô địch thực sự" để mở màn cho chương trình Năng động Việt Nam của Milo nhằm khích lệ người Việt hướng tới lối sống năng động. Sau khi ra mắt, chiến dịch quảng cáo của Milo đã thu hút sự chú ý của rất đông khách hàng, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em Việt Nam. 

Sau thành công vang dội của Milo, Ovaltine đã tung ra chiến dịch quảng cáo với thông điệp "Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích". Thông điệp này đối lập với thông điệp của Milo đã đề ra trong chiến dịch quảng cáo trước đó: "Nhà vô địch làm từ Milo". Nếu như Milo coi trọng tinh thần chiến thắng thì Ovaltine quan tâm đến sở thích của con.

Ovaltine khiêu chiến Milo trên biển quảng cáo Việt Nam
Ovaltine khiêu chiến Milo trên biển quảng cáo Việt Nam

Chưa dừng lại đó, Ovaltine còn thiết kế biển quảng cáo để đối đầu trực tiếp với Milo. Tiêu biểu là hai tấm biển quảng cáo ngoài trời khổ lớn của hai thương hiệu đều được treo cạnh nhau. Màu sắc đặc trưng đỏ - xanh lá và câu khẩu hiệu trái ngược nhau càng thu hút chú ý của người đi đường.

Sau những trận chiến của các thương hiệu, người dùng không chỉ hưởng lợi về giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm nâng cấp mà còn được chứng kiến các sự kiện thú vị trong giới kinh doanh.

5/5 (1 bầu chọn)