Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

8 sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo tại Việt Nam

Đỗ Thị An 18/10/20231.181 lượt đọc

Biển quảng cáo bị cấm thường liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, có thể là vấn đề liên quan đến sức khỏe, tính mạng như quảng cáo thuốc lá, rượu, thuốc kê đơn,...

Biển quảng cáo được thiết kế rất đa dạng, bắt mắt nhưng không phải quảng cáo nào cũng được sử dụng tại Việt Nam. Nhiều thương hiệu có biển quảng cáo đẹp nhưng đã bị gỡ xuống và bị xử phạt vì vi phạm luật quảng cáo trong nước. 

Như vậy, để có được chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiệu quả và không lãng phí nguồn lực thì doanh nghiệp cần nắm rõ quy định pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam khi kinh doanh ở thị trường tiềm năng này.

Những sản phẩm, dịch vụ bị cấm xuất hiện trên biển quảng cáo

Hầu hết biển quảng cáo bị cấm tại Việt Nam thường là quảng cáo về sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người như thuốc lá, thuốc kê đơn, vũ khí,... Dưới đây là các sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo tại Việt Nam được quy định trong Điều 7, Luật Quảng cáo Việt Nam.

1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật

Các hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh tại Việt Nam có thể kể đến là các chất ma túy, hóa chất, khoáng vật, mẫu vật của các loại động, thực vật hoang dã, pháo nổ, dịch vụ đòi nợ, mại dâm, hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người, hoạt động mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người...  

Việc cấm quảng cáo đối với các hàng hóa bị cấm kinh doanh là để đảm bảo an toàn và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng cũng như cộng đồng. Các hàng hóa bị cấm kinh doanh thường là những sản phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, an toàn hoặc vi phạm đạo đức xã hội.

2. Thuốc lá

Quảng cáo thường tạo ra ấn tượng tích cực về sản phẩm, khuyến khích người xem mua sản phẩm xuất hiện trong quảng cáo. Mà hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư và các bệnh hô hấp cho cả người hút và người xung quanh.

Việc cấm quảng cáo thuốc lá góp phần làm giảm sự phổ biến của thuốc lá, giảm khả năng người tiêu dùng tiếp cận những thông tin khuyến khích họ hút thuốc. Chính vì vậy, bạn sẽ không thể bắt gặp bất kỳ biển quảng cáo ngoài trời nào về thuốc lá khi đi trên đường.

Không chỉ cấm quảng cáo mà vỏ bao thuốc lá còn phải có hình ảnh và lời cảnh báo về tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe con người như “Hút thuốc gây ung thư phổi”, “Khói thuốc lá rất có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ”.

Cảnh báo tác hại của thuốc lá trên bao bì
Cảnh báo tác hại của thuốc lá trên bao bì

3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên

Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên được xếp vào loại rượu mạnh vì chứa lượng cồn cao hơn so với các loại rượu khác. Việc tiêu thụ rượu có nồng độ cao gây ra các vấn đề sức khỏe như viêm gan, nhồi máu cơ tim, viêm loét dạ dày,... 

Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy hoa mắt, lảo đảo, mất kiểm soát khi uống rượu mạnh vì chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thần kinh. Đó là một trong những lý do khiến rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên bị cấm quảng cáo tại Việt Nam.

4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ưu tiên nuôi con bằng sữa mẹ thay vì sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ (đối với trẻ dưới 24 tháng tuổi) và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung (đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi). Vì sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh, còn sữa ngoài thì không thể cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng này và có thể gây khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy cho trẻ.

Từ ngày 1/6/2021, quảng cáo thức ăn bổ sung cho trẻ trên 6 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi phải có nội dung "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" tại phần đầu quảng cáo hoặc nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi” trong quảng cáo. 

Bình vú, vú ngậm nhân tạo bị cấm quảng cáo tại Việt Nam
Bình vú, vú ngậm nhân tạo bị cấm quảng cáo tại Việt Nam

Trong khi đó, bình bú và vú ngậm nhân tạo dễ bị nhiễm khuẩn vì khó vệ sinh, khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Khi trẻ đã quen với núm vú cao su của bình bú hoặc vú ngậm nhân tạo thì trẻ có thể từ chối vú mẹ, bú ít đi và làm giảm khả năng tạo sữa, dẫn đến mẹ không đủ sữa nuôi trẻ.

Do đó, pháp luật cấm quảng cáo đối với các sản phẩm này để bảo vệ sức khỏe trẻ em, quyền của trẻ em được bú mẹ. Về phía doanh nghiệp, họ vẫn có quyền tự do kinh doanh, buôn bán các sản phẩm này. 

5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc

Thuốc kê đơn là thuốc nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe; khi cấp phát, bán lẻ, sử dụng cho người bệnh ngoại trú phải theo đơn thuốc. Thuốc không kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán và sử dụng không cần đơn thuốc. Thuốc không kê đơn bị cấm quảng cáo nếu đó là loại thuốc được cơ quan nhà nước khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc khi sử dụng phải có sự giám sát của thầy thuốc.

Hai loại sản phẩm này bị Nhà nước cấm quảng cáo vì dễ bị sai lệch thông tin, dẫn đến việc sử dụng không đúng, lạm dụng thuốc, gây hại cho sức khỏe người dùng. Thông tin về thuốc nên được cung cấp bởi các bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế chứ không nên dựa trên quảng cáo.

Thuốc kê đơn bị cấm quảng cáo
Thuốc kê đơn bị cấm quảng cáo

6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục

Việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục như thuốc kích dục,... không được kiểm soát và giám sát đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe và an toàn của người dùng. Như vậy, cấm quảng cáo các mặt hàng có tính chất kích dục giúp ngăn chặn sự lạm dụng và sử dụng không đúng cách các sản phẩm này, đồng thời giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi những thông tin không chính xác và tiềm ẩn nguy cơ khác.

7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực

Súng săn và đạn súng săn, cùng với các loại vũ khí thể thao và hàng hóa có tính chất kích động bạo lực là những mặt hàng được Nhà nước kiểm soát gắt gao vì liên quan đến tính mạng con người và an ninh quốc gia. Bằng cách cấm quảng cáo, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ vũ khí rơi vào tay những người không đủ khả năng sử dụng hoặc người có ý đồ gây hại.

8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế

Dựa vào tình hình, sự kiện phát sinh trên thực tế mà một số sản phẩm, dịch vụ có thể bị cấm quảng cáo như quảng cáo các sản phẩm bị phát hiện là giả mạo, hàng nhái hoặc hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, quảng cáo sản phẩm có tính chất phân biệt tôn giáo,...

Quảng cáo Thăng Long đã thông tin đến bạn về 8 loại sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp bạn tránh vi phạm pháp luật cũng như các hậu quả tiềm ẩn khi làm biển quảng cáo cho thương hiệu.

5/5 (3 bầu chọn)