Là chủ doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc cẩn thận về việc sử dụng màu sắc cho các yếu tố mang tính thị giác của thương hiệu. Để đảm bảo bạn tạo ra biển công ty hấp dẫn và tạo được những phản ứng tốt nhất từ khách hàng, dưới đây là một số thông tin về lý do màu sắc quan trọng và cách lựa chọn màu sắc phù hợp cho biển hiệu ngoài trời cho doanh nghiệp.
Tại sao màu sắc lại quan trọng trong việc thiết kế biển công ty?
Màu sắc đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, ảnh hưởng đến sự lựa chọn và hình thành ý tưởng của con người. Theo tâm lý về màu sắc, con người được hấp dẫn bởi những màu sắc khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm mối liên kết của chúng ta với môi trường xung quanh. Ví dụ, chúng ta có thể liên kết màu xanh dương với bầu trời trong xanh và màu xanh lá cây với cây cối và thực vật.
Các nghiên cứu về tiếp thị qua nhiều thập kỷ đã chứng minh rằng màu sắc có tác động đáng kể đến cách người tiêu dùng nhìn nhận về các thương hiệu và các sản phẩm của doanh nghiệp. Nghiên cứu được chia sẻ bởi một công ty chuyên tư vấn về màu sắc cho biết màu sắc tác động tới 90% cảm nhận của chúng ta về một sản phẩm và có thể tăng khả năng nhận biết thương hiệu lên đến 80%.
Trước khi khách hàng tiềm năng đọc tên thương hiệu hoặc thông điệp trên các tấm biển, bộ não của họ sẽ xử lý các màu sắc trên logo, biển hiệu và tài liệu tiếp thị, từ đó tạo ra một phản ứng cảm xúc tự nhiên. Những màu sắc và gam màu bạn chọn có thể làm dịu, kích thích, quyến rũ hoặc cản trở người nhìn, ngay lập tức ảnh hưởng đến cảm nhận về thương hiệu của họ.
Và nơi mà nhiều khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy thương hiệu của bạn là biển hiệu, dù đó là những tấm biển công ty hoặc biển quảng cáo nhỏ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, biển hiệu kinh doanh, biển công ty hoặc biển quảng cáo là những yếu tố đại diện cho thương hiệu rất quan trọng mà chắc chắn các doanh nghiệp muốn thực hiện đúng cách và hiệu quả.
1. Hiểu về các liên kết màu sắc
Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi một Hội Khoa học Tâm lý đã khảo sát người dân từ 30 quốc gia và tìm thấy những điểm chung về cảm xúc mà người ta thường liên kết với mỗi màu sắc. Khảo sát cho thấy 68% người dân liên kết màu đỏ với tình yêu, 52% cho rằng màu vàng biểu thị niềm vui và 35% liên kết màu xanh da trời với cảm giác nhẹ nhõm - tất cả đều là một số màu sắc được ứng dụng nhiều trên các biển quảng cáo kinh doanh hoặc biển công ty.
Con người cũng có xu hướng liên kết màu xanh lam với sự đáng tin cậy, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng bởi các cơ quan tài chính. Trong khi đó, màu đen được coi là màu sắc đại diện cho sự tinh tế, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu cao cấp. Mọi người liên kết màu tím với sự bình tĩnh và sự thư giãn, đó có thể là lý do tại sao màu tím được sử dụng phổ biến trong các spa và các đơn vị chăm sóc sức khỏe khác.
2. Chọn một màu sắc chủ đạo cho thương hiệu
Với nhiều liên kết màu sắc như vậy, việc chọn chỉ một màu sắc cho biển công ty có thể khó khăn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chọn một màu sắc chính cho thương hiệu của bạn sẽ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu hơn.
Hãy dành thời gian để xem xét cảm xúc chính hoặc thông điệp mà bạn muốn người khác liên kết với thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể chọn màu xanh lá cây vì người ta thường liên kết màu xanh lá cây với sức khỏe, sự tươi mới và sự phục sinh.
3. Chọn hai đến ba màu sắc phụ
Hãy xác định các màu sắc bổ sung để hoàn thiện bảng màu của bạn. Những màu sắc này có thể được sử dụng làm nền hoặc điểm nhấn để làm nổi bật thông tin quan trọng. Ví dụ, bạn có thể chọn màu hồng làm màu chủ đạo và sử dụng màu vàng để làm nổi bật các chi tiết quan trọng trên biển công ty của mình như số điện thoại, địa chỉ,...
Khi tạo bảng màu, các biến thể của một màu gốc ban đầu được tạo ra bằng cách điều chỉnh độ bão hòa hoặc cường độ của màu sắc đó. Hoặc bạn có thể sử dụng các màu sắc nằm kề nhau trên bánh xe màu sắc, chẳng hạn như xanh dương và tím.
Bạn cũng có thể xem xét việc chọn các màu sắc có liên kết cá nhân hoặc văn hóa với doanh nghiệp của bạn.
4. Những yếu tố liên quan khi chọn màu cho biển hiệu
Khi bạn đã chọn được màu sắc đại diện cho thương hiệu của mình, dưới đây là một số yếu tố cần lưu ý khi quyết định cách sử dụng chúng để thiết kế mẫu biển quảng cáo hoặc nhằm làm nổi bật biển hiệu công ty của bạn:
- Mục đích: Mục đích hoặc mục tiêu đằng sau biển hiệu của bạn có thể ảnh hưởng đến màu sắc bạn chọn. Ví dụ, nếu bạn đặt một biển quảng cáo vinyl để thông báo về một sự kiện đặc biệt, bạn có thể sử dụng các màu sắc phụ để làm nó nổi bật so với màu chính của thương hiệu hoặc logo trên biển đèn của bạn.
- Độ dễ đọc: Khi đặt văn bản trên nền, hãy hạn chế việc sử dụng nhiều màu sáng hoặc màu trùng nhau và đảm bảo tạo đủ độ tương phản. Ví dụ, nên đặt văn bản màu xanh nhạt trên nền xanh đậm thay vì nền trắng.
- Bố cục: Màu sắc có thể giúp cân bằng bố cục thiết kế của bạn và làm nổi bật các thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải như tên công ty, số điện thoại, địa chỉ,... Ví dụ, khi tạo một thiết kế cho một chiếc biển nhỏ để bàn nhằm mô tả về doanh nghiệp hoặc các chương trình đặc biệt, bạn có thể chọn một màu sáng và rực rỡ để làm nổi bật thông điệp chính ở trung tâm và chọn các tông màu trung tính cho phần khác.
Biển công ty là yếu tố rất cần thiết để thu hút lưu lượng khách hàng đến cửa hàng của bạn, xây dựng sự tin tưởng vào sản phẩm, tạo sự quan tâm trước một sự kiện quan trọng,... Những màu sắc bạn chọn cho biển hiệu của mình có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức độ và khả năng bạn đạt được những mục tiêu đã đề ra khi thiết kế và lắp đặt biển công ty. Bằng cách áp dụng các bước nêu trên, bạn có thể đảm bảo rằng biển hiệu và các sản phẩm mang tính thị giác khác của thương hiệu sẽ khiến khách hàng cảm thấy thu hút và tin tưởng vào doanh nghiệp hơn.
Lược dịch từ vistaprint.com