Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

Nhìn lại những chiến dịch quảng cáo nổi bật của thập niên 2010

Maica Marketing 05/06/202473 lượt đọc

Âm nhạc, thời trang,... đều có tính xoay vần khi mà nhiều bộ quần áo, bài hát đã ra mắt từ thập niên trước nay lại trở thành hot trend. Vậy quảng cáo thì sao? Tại sao chúng ta không tìm kiếm ý tưởng từ các chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của thập niên trước và vận dụng, phát triển nó thành biển quảng cáo của thương hiệu? 

Như vậy, biển quảng cáo của thương hiệu sẽ trở nên nổi bật, độc lạ giữa các biển quảng cáo hiện đại ngày nay và hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó là thu hút khách hàng tiềm năng. Điều này đặc biệt phù hợp nếu thương hiệu của bạn theo phong cách retro, vintage, hoài cổ,...

Trong bài viết này, Quảng cáo Thăng Long sẽ cùng bạn đi tìm kiếm ý tưởng từ các chiến dịch quảng cáo thành công của thập niên 2010. 

1. Volkswagen (2010)

Bạn đã từng thấy biển quảng cáo xe ô tô nào mà lại không có hình ảnh xe ô tô chưa? Hẳn là rất hiếm thấy phải không? Đó là lý do tại sao Quảng cáo Thăng Long rất ấn tượng với tấm biển quảng cáo ngoài trời của Volkswagen. 

Biển quảng cáo ngoài trời của Volkswagen
Biển quảng cáo ngoài trời của Volkswagen có bố cục thú vị

Điểm thú vị của biển quảng cáo này còn nằm ở các chữ viết tay được sắp theo bố cục đặc biệt, buộc người xem phải quan sát và sắp xếp lại các từ để giải mã. Nhìn chung, quảng cáo của Volkswagen khơi dậy sự tò mò và khuyến khích người xem tham gia giải mã câu đố của thương hiệu, từ đó người xem không chỉ ghi nhớ mà còn tăng cảm tình với thương hiệu. Vì thế, ngay cả khi bạn chưa có ý định mua xe ô tô thì bạn đã có trải nghiệm tích cực với Volkswagen. “Hạt giống" nhận thức, yêu thích thương hiệu đã được gieo rắc vào trong tâm trí bạn để sau này nếu bạn muốn mua ô tô thì sẽ nghĩ đến Volkswagen.

2. Converse (2012)

Đầu những năm 2010, những biển quảng cáo động (hình họa, chữ,... có thể chuyển động) dần trở nên phổ biến trong ngành quảng cáo do con người dễ bị thu hút bởi các vật chuyển động hơn so với vật tĩnh. Tuy nhiên, biển quảng cáo tĩnh vẫn có khả năng thu hút khách hàng tốt nếu bạn biết cách làm nó trở nên khác biệt. Và đó chính xác là cách làm của Converse đối với chiến dịch quảng cáo "Shoes Are Boring, Wear Sneakers". 

Biển quảng cáo ngoài trời của converse
Biển quảng cáo ngoài trời dạng graffiti của giày Converse

Trong tiếng Anh, "Shoes" là loại giày bạn sử dụng cho các hoạt động hàng ngày và không dùng cho thể dục thể thao. Còn Sneaker là  loại giày thể thao có đế cao su êm ái, hạn chế tiếng ồn khi bước đi (sneaker - kẻ lén lút),rất thích hợp để vận động nhẹ như chạy bộ, tập gym và có hình thức đẹp mắt nên cũng được nhiều người mang đi dạo hàng ngày.

Biển quảng cáo của Converse khuyến khích khách hàng tiềm năng (chủ yếu là giới trẻ) sử dụng giày sneaker (một dòng sản phẩm của Converse) để trở nên sành điệu, cá tính thay vì sử dụng các đôi giày phổ thông, nhàm chán. Cách thể hiện nội dung trên biển quảng cáo của Converse cũng đã cho thấy rõ điều đó thông qua hình vẽ graffiti trên tường. Converse đã thuê các họa sĩ vẽ biển quảng cáo trực tiếp lên các bức tường ở các khu phố tranh nghệ thuật đường phố, trong đó có các nightclub ở Shoreditch (London) - nơi tập trung nhiều giới trẻ từ khắp thế giới. 

3. Oatly (2015)

Thập niên 2010 là khoảng thời gian mà việc ăn chay đang trên đà phát triển. Các thực phẩm của người ăn chay được làm từ thực vật như ngũ cốc, đậu, hạt, rau, trái cây,...  Người ăn chay không ăn các sản phẩm động vật, bao gồm cả sữa bởi họ cho rằng sữa bò, sữa dê chỉ dành cho bò con và dê con. 

Biển quảng cáo ngoài trời của sữa Oatly
Biển quảng cáo sữa dành riêng cho con người của Oatly

Khi đó, hãng sữa Oatly đã chạy chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm sữa yến mạch của họ với dòng tagline đơn giản mà ấn tượng là "It's like milk, but made for humans" (tạm dịch: Giống sữa nhưng dành cho con người). 

Dòng tagline này đi thẳng vào vấn đề mà khách hàng tiềm năng của họ đang băn khoăn đó là "sữa dành cho con người", không phải sữa cho động vật. Cùng với đó là giọng điệu táo bạo và hài hước mà khách hàng dễ dàng cảm nhận được qua dòng tagline trên biển quảng cáo và lời giới thiệu đi kèm trên bao bì sản phẩm.  

4.  Stabilo Boss (2018)

Thương hiệu bút highlight Stabilo Boss đã kết hợp với agency DDB Group (Đức) trong chiến dịch quảng cáo "Highlight the Remarkable". Thương hiệu đã sử dụng những bức ảnh lịch sử màu đen trắng và dùng sản phẩm bút highlight để làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ có đóng góp lớn cho xã hội nhưng ít được chú ý đến trong những bức ảnh đó.

biển quảng cáo của stabilo boss
Biển quảng cáo tôn vinh phụ nữ của Stabilo Boss

Những người phụ nữ được đánh dấu bằng bút highlight bao gồm: 

  • Nhà toán học NASA Kinda Johnson: người chịu trách nhiệm tính toán con đường an toàn cho Apollo trở về trái đất 
  • Nhà vật lý Lise Meitner: người đã phát hiện ra phân hạch hạt nhân được trao Giải thưởng cao quý
  • Cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Edith Wilson: người đảm nhiệm các công việc của chồng Woodrow Wilson khi ông bị đột quỵ trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Tổng thống Mỹ.

Chiến dịch tôn vinh phụ nữ của Stabilo Boss đã giành giải thưởng trong các hạng mục in ấn tại liên hoan sáng tạo quốc tế Cannes Lions - được xem là Oscar của ngành quảng cáo. 

5. KFC (2018)

Năm 2018, KFC gặp vấn đề về nguồn cung dẫn đến phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng vì không có gà để phục vụ khách hàng. Điều này kéo theo làn sóng phẫn nộ của khách hàng, gây nên cuộc khủng hoảng truyền thông cho hãng gà rán này. Trong tình hình đó, thay vì xin lỗi thông thường thì KFC đã nhanh chóng gửi lời xin lỗi đến khách hàng bằng cách làm biển quảng cáo có chứa hình ảnh hình ảnh hộp gà rán trống không kèm theo việc chơi chữ vô cùng thông minh. 

Biển quảng cáo xin lỗi của KFC
Lời xin lỗi chân thành nhưng không kém phần dí dỏm của KFC

Tên thương hiệu đã được sắp xếp lại thành FCK (viết tắt của FUCK, ngụ ý: chúng tôi tiêu đời rồi). Bên dưới là lời xin lỗi, giải thích nguyên nhân và hứa sẽ không lặp lại sai lầm này trong tương lai. Lời xin lỗi dí dỏm, hài hước của KFC đã xoa dịu được cơn phẫn nộ của khách hàng và nhận lại nhiều phản hồi tích cực, thông cảm. Không những thế, quảng cáo của KFC còn giành giải vàng tại Liên hoan Cannes Lions ở hạng mục sáng tạo. 

6. Live Green Toronto (2015)

Live Green Toronto là một chương trình cộng đồng thúc đẩy mọi người có ý thức bảo vệ môi trường. Trong biển quảng cáo của Live Green Toronto, các loại rác được ghép thành những từ ngữ tiêu cực như Lazy (lười),Pig (Lợn),... kèm theo dòng chữ "Littering says a lot about you" (ngụ ý: Xả rác bừa bãi cho thấy bạn là người như thế nào). Sự đơn giản, súc tích của biển quảng cáo đã phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng người dân xả rác bừa bãi ở Toronto và nhiều khu vực khác. 

Biển quảng cáo lên án hành vi xả rác bừa bãi
Xả rác bừa bãi cho thấy phần nào về con người bạn

7. Shanghai General Motors (2014)

Hãng xe Shanghai General Motors đã khởi động chiến dịch quảng cáo sử dụng hình ảnh những người từng là nạn nhân của tai nạn giao thông cầm biển báo và đứng trên đường để truyền tải thông điệp lái xe an toàn. Quảng cáo của Shanghai General Motors mang lại ấn tượng vô cùng mạnh mẽ cho người xem, vượt qua cả ngàn từ ngữ. 

Biển quảng cáo ngoài trời của Shanghai motor
Biển quảng cáo Shanghai motor về an toàn giao thông

Chẳng có gì chấn động hơn khi miêu tả hậu quả nặng nề của tai nạn giao thông bằng hình ảnh con người bị tàn phế, mất đi người thân do tai nạn giao thông gây ra: cô gái bị cụt tay với biển hạn chế tốc độ, người đàn ông mất chân đang cầm tấm biển cấm rẽ trái, hai cha con này đã mất đi người vợ, người mẹ của mình,...

5/5 (1 bầu chọn)