Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

Những cặp màu tương phản bắt mắt cho biển hiệu, biển quảng cáo

Maica Marketing 12/06/2024884 lượt đọc

Màu tương phản được sử dụng rất nhiều trong thiết kế biển quảng cáo, biển hiệu cửa hàng,... bởi chúng có ưu điểm vượt trội về khả năng thu hút sự chút ý, mang đến sự hài hòa về thị giác, từ đó gia tăng nhận diện thương hiệu. 

Khi thiết kế biển cửa hàng, biển quảng cáo, biển công ty,... một trong những kiến thức cơ bản đầu tiên cần nắm vững chính là cách phối màu. Trong thiết kế có 6 nguyên tắc phối màu cơ bản, bao gồm: phối màu đơn sắc, phối màu tương đồng, phối màu tương phản, phối màu bộ ba, phối màu bổ túc xen kẽ, phối màu bổ túc bộ bốn. 

Trong đó, phối màu tương phản có khả năng tạo điểm nhấn cho các chi tiết quan trọng, tạo trải nghiệm ấn tượng cho người dùng nên được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực làm biển quảng cáo, biển hiệu trung tâm giải trí, mua sắm,...

Phương pháp chọn màu tương phản

Màu tương phản là những màu đối chọi nhau rõ rệt về màu sắc. Nhưng khi kết hợp lại, chúng lại tôn nhau và làm nổi bật nhau, đồng thời mang lại cảm giác hài hòa về thị giác giống như quan niệm "trái dấu thường hút nhau" mà chúng ta vẫn thường nghe trong cuộc sống vậy. 

Để chọn ra cặp màu sắc tương phản, nhà thiết kế thường lựa chọn những màu sắc nằm ở vị trí đối diện nhau trong bánh xe màu sắc (Color wheel). Đây là nguyên tắc phối màu bổ sung trực tiếp. Cặp màu sắc tương phản trong bảng màu tạo ra sự đối lập lớn về màu sắc, vì vậy khi đặt chúng cạnh nhau sẽ mang lại hiệu ứng thị giác vô cùng bắt mắt và thu hút. 

Biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Cặp màu tương phản: đỏ - xanh lá, vàng - tím,...

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn theo quy tắc tương phản sắc. Đây là sự tương phản của chính bản thân những màu cơ bản. Bạn có thể chọn bất kỳ cặp nào trong 3 cặp màu dưới đây cũng đều tạo ra cặp màu sắc tương phản "nổi bần bật". Ví dụ: xanh dương - đỏ, đỏ - vàng, đỏ - xanh, lam - tím,...

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Ghép bất kỳ màu nào trong hình cũng được cặp màu tương phản

Những cặp màu tương phản tạo hứng ứng bắt mắt

Phối màu tương phản đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người thiết kế, nếu không sẽ khiến cho biển hiệu, biển quảng cáo của bạn trở nên kệch cỡm và lòe loẹt. Nếu bạn không quá hiểu biết về thiết kế, tốt nhất bạn nên tham khảo những cặp màu đã được nhiều thương hiệu lớn thử nghiệm thành công cho biển hiệu, biển quảng cáo của họ. 

Đỏ - Xanh lá cây

Cặp màu tương phản đỏ - xanh lá cây chắc chắn sẽ mang lại cho biển quảng cáo hay biển cửa hàng của bạn một vẻ ngoài đầy ấn tượng. Màu đỏ tượng trưng cho sự mạnh mẽ, năng động, nhiệt huyết, còn màu xanh tượng trưng cho sự tươi mới, trầy đầy sức sống, năng lượng tích cực. 

Ví dụ:

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Biển hiệu của VPBank

Bạn có thể quan sát rõ hơn trong biển hiệu treo trước ngân hàng, chi nhánh, văn phòng giao dịch,... của VPBank dưới đây. Hình ảnh hoa văn thịnh vượng cách điệu sử dụng cặp màu sắc chủ đạo là đỏ - xanh lá cây. Trong đó, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và phát triển thịnh vượng. Màu xanh lá thể hiện sự tươi mới và sức sống mãnh liệt đem đến thành công vững bền. Ngoài ra, nếu bạn nhìn kỹ sẽ thấy VPBank kết hợp thêm sắc xanh da trời gradient tượng trưng cho nhịp sống hiện đại, công nghệ.

Tím - Vàng/Vàng cam

Màu vàng và màu tím đứng riêng biệt rất khó phối với các màu sắc khác. Nhưng khi bộ đôi này đứng cạnh nhau lại mang lại hiệu ứng thị giác vô cùng mạnh mẽ trên biển quảng cáo: vẻ sang trọng, huyền bí của màu tím và nét tươi tắn, rực rỡ của màu vàng. 

Có lẽ màu tím và màu vàng khá chói nên nhà thiết kế biển quảng cáo thường chỉnh lại sắc độ để tạo ra những tone màu phù hợp hơn với hình ảnh thương hiệu. 

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Biển hiệu của TPBank

TPBank sử dung hai gam màu chính là màu tím và màu vàng cam, mang hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo và bắt mắt. Màu tím được chọn để thể hiện sự sang trọng, hoàn hảo, đáng tin cậy. Màu vàng cam thể hiện sự năng động, sáng tạo không ngừng của thương hiệu 

Xanh dương - Vàng

Bộ đôi xanh dương - cam đứng cạnh nhau tạo nên sự bắt mắt, cuốn hút và tràn đầy sức sống.Cặp màu này được sử dụng rất phổ biến trong thời gian gần đây, từ thiết kế biển quảng cáo ngoài trời, biển hiệu cửa hàng thời trang đến thiết kế biển công ty bảo hiểm, tài chính,.... 

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Logo của thương hiệu Yody

Thương hiệu thời trang Yody cũng lựa chọn "cặp bài trùng" xanh dương - cam để thiết kế logo, cửa hàng trưng bày,... của thương hiệu. Màu vàng được chọn làm màu chủ đạo nhằm thể hiện cá tính trẻ trung, thân thiện cùng màu xanh dương nói lên khát vọng, niềm tin, bền vững của thương hiệu. Thiết kế này giúp Yody truyền tải giá trị và tinh thần của thương hiệu đến khách hàng. 

Xanh lá cây - Vàng

Bộ nhận diện cũ của BIDV sử dụng màu đỏ - xanh dương, nhưng khi chuyển sang bộ nhận diện mới thì đổi thành cặp màu xanh lá - vàng. 

Cặp màu xanh lá - vàng tạo nên sự tương phản màu sắc cực kỳ nổi bật và hài hòa nên thường được ứng dụng trong thiết kế logo, bao bì sản phẩm, trang trí nội thất, thời trang. Lưu ý, bạn nên phối màu xanh lá cây và màu vàng theo tỷ lệ phù hợp để tạo sự cân bằng thị giác, ngoài ra có thể sử dụng các sắc độ khác nhau để tạo ra những mẫu biển quảng cáo đẹp, đa dạng. 

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
BIDV sử dụng cặp màu xanh lá - vàng cho hệ thống nhận diện thương hiệu

BIDV đã đổi sang bộ nhận diện thương hiệu mới nhằm mang đến một hình ảnh ngân hàng năng động, thân thiện, luôn sẵn sàng với sứ mệnh mang lại tiện ích và lợi ích cho khách hàng. Cụ thể, BIDV không chỉ thay đổi hình họa mà còn chuyển từ màu xanh dương - đỏ truyền thống sang màu xanh lá - vàng năng động hơn, hiện đại hơn. 

Theo BIDV, màu xanh lá mà thương hiệu lựa chọn thực chất là màu xanh ngọc lục bảo (một trong tứ đại ngọc quý),tượng trưng cho sức sống trường tồn và khát vọng bền vững. Còn màu vàng thể hiện diện mạo tươi mới, năng động, nhiệt huyết, đồng thời cũng là màu sắc thể hiện bản sắc nghề tài chính ngân hàng. 

Xanh dương - Đỏ

Cặp màu xanh dương - đỏ được xem là sự kết hợp màu sắc đầy năng động và thu hút. Cặp màu này tượng trưng cho sự đam mê, sức mạnh, trẻ trung, đầy hấp dẫn. 

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Thương hiệu Pepsi lấy màu xanh dương làm chủ đạo và thêm chút sắc đỏ

Trải qua nhiều thay đổi, màu sắc của Pepsi chuyển từ đỏ sang màu đỏ - xanh dương hiện tại. Sự kết hợp của xanh dương và đỏ thể hiện sự trẻ trung, năng động và sảng khoái của thương hiệu. Trong đó, màu xanh được chọn làm màu chủ đạo, mang một phần ý nghĩa là thể hiện sự khác biệt với màu đỏ - trắng của Coca Cola. 

Lợi ích của việc dùng cặp màu tương phản cho biển hiệu, biển quảng cáo

Tăng khả năng hiển thị: Cặp màu sắc tương phản giúp cho biển hiệu trở nên cực kỳ nổi bật, nhanh chóng thu hút sự chú ý của người đi đường. Ưu điểm này càng trở nên quan trọng hơn trong môi trường đô thị đông đúc, nơi có nhiều biển hiệu cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Cải thiện khả năng đọc: Sử dụng cặp màu tương phản càng giúp cho thông tin trên biển hiệu dễ đọc hơn. Người từ xa tới vẫn có thể đọc được nội dung của biển hiệu, biển quảng cáo mà không phải nheo mắt tập trung nhìn vào biển hiệu.

biển quảng cáo ngoài trời, biển công ty
Những màu tương phản được sử dụng nhiều trong thiết kế

Tạo ấn tượng mạnh mẽ: Mắt của chúng ta rất dễ bị thu hút bởi màu sắc. Càng là cặp màu tương phản càng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và khó quên cho người xem. Từ đó dẫn đến tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí người xem.

Truyền tải thông điệp hiệu quả: Cặp màu tương phản có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Ví dụ, màu đỏ thường được sử dụng để thể hiện sự năng động, mạnh mẽ, trong khi màu xanh lam thường được sử dụng để thể hiện sự tin cậy, ổn định.

Tạo sự cân bằng thị giác: Cặp màu tương phản có thể tạo ra sự cân bằng thị giác trên biển hiệu, giúp biển hiệu có vẻ ngoài hài hòa và thu hút hơn.

5/5 (3 bầu chọn)