Skip to content
Quảng Cáo Thăng Long
-

Các chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc nhất tại Cannes Lion (2020 - 2024)

Đỗ Thị An 26/07/202433 lượt đọc

Hãy cùng Quảng cáo Thăng Long điểm lại những chiến dịch quảng cáo ngoài trời đoạt giải cao nhất hạng mục Outdoor tại Liên hoan sáng tạo Cannes Lions vốn được vinh danh là Oscar của ngành quảng cáo.

Giới thiệu về Cannes Lion

Cannes Lions có tên gọi chính thức là Cannes Lions International Festival of Creativity (Liên hoan sáng tạo quốc tế Cannes Lions),là một sự kiện toàn cầu dành cho những người làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Được tổ chức tại Cannes (Pháp) vào tháng 6 hàng năm, sự kiện thu hút hàng nghìn chuyên gia, cá nhân xuất sắc trong ngành marketing, truyền thông sáng tạo đến từ nhiều quốc gia tham dự lễ trao giải "Oscar của ngành quảng cáo" - Cannes Lions. 

Mục tiêu chính của Liên hoan Cannes Lions là công nhận và trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực quảng cáo sáng tạo, đồng thời là nơi giao lưu, kết nối, học hỏi dành cho các nhà sáng tạo. 

biển quảng cáo ngoài trời tại Cannes Lion
Liên hoan sáng tạo quốc tế Cannes Lions

Các nội dung chính của Lien hoan Cannes Lions bao gồm:

Cannes Lions Awards: Bao gồm các giải thưởng vinh danh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo xuất sắc của các thương hiệu, agency với các hạng mục như Design Lions, Film Lions, Outdoor Lions,...

Hoạt động kết nối, thảo luận về ngành: Các buổi hội thảo, talkshow về các xu hướng, chủ đề nổi bật trong ngành

Cuộc thi Young Lions: Đây là cuộc thi dành cho các nhà sáng tạo trẻ (dưới 30 tuổi) với hình thức thi theo nhóm 2 người. Các quốc gia sẽ tổ chức cuộc thi cấp khu vực để chọn ra đội xuất sắc nhất đến tham dự vòng chung kết cuộc thi tại Cannes Lions. Tại Việt Nam, cuộc thi để chọn người đại diện tham gia Young Lions được gọi là Vietnam Young Lions. Đội đoạt giải Vàng bảng Chuyên Nghiệp sẽ đại diện Việt Nam đi so tài Young Lions tại Cannes Lions. 

Tiêu chí đánh giá tác phẩm dự thi

Cannes Lions là giải thưởng mà các thương hiệu, agency đều mong muốn chạm tới và giành được chiếc cúp danh giá bậc nhất ngành quảng cáo.

Đơn vị gửi tác phẩm đi tranh giải sẽ phải cung cấp cho Hội đồng giám khảo những thông tin về: thương hiệu, ngành hàng, khu vực, thời gian diễn ra chiến dịch, ngân sách, thị trường mục tiêu và các dữ liệu chứng minh tính hiệu quả, sáng tạo của chiến dịch. 

Hội đồng giám khảo Cannes Lions sẽ đánh giá tác phẩm qua các tiêu chí chính, bao gồm: ý tưởng, chiến lược, kết quả và ảnh hưởng tạo ra.

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc nhất tại Liên hoan Cannes Lion (2020 - 2024)

Giành được bất kỳ giải thưởng, danh hiệu nào tại Cannes Lions là điều vinh dự trong sự nghiệp của bất kỳ nhà tiếp thị nào. Trong đó, Grand Prix là giải thưởng nổi bất nhất tại Liên hoan Cannes Lions, chỉ trao cho tác phẩm xuất sắc nhất trong số những người chiến thắng giải Vàng ở mỗi hạng mục. Trong trường hợp không có tác phẩm nào xứng đáng, ban giám khảo sẽ không trao giải. 

Hãy cùng Quảng cáo Thăng Long theo dõi và ghi nhận những chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc ẵm giải Grand Prix tại Cannes Lions nhé. 

Thức ăn cho chó Pedigree

Chiến dịch quảng cáo "Adoptable" (tạm dịch: nhận nuôi) của thương hiệu Pedigree kết hợp với agency Colenso BBDO đã giành được danh hiệu cao nhất tại hạng mục Outdoor Lions. Hạng mục Outdoor Lions tôn vinh các chiến dịch quảng cáo ngoài trời tận dụng hiệu quả không gian công cộng để truyền tải thông điệp và thu hút người tương tác cùng thương hiệu. 

Trở lại với Pedigree, đây là một thương hiệu chuyên về thức ăn cho chó có trụ sở tại Hoa Kỳ. Thương hiệu luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm dinh dưỡng nhất và các hoạt động ý nghĩa để cải thiện cuộc sống của toàn bộ chú chó trên thế giới. Dù đây không phải lần đầu tiên Pedigree khởi chạy chiến dịch quảng cáo khuyến khích cộng đồng nhận nuôi những chú chó hoang nhưng chiến dịch Adoptable vẫn cực kỳ ấn tượng và có sức ảnh hưởng lớn. 

Cụ thể, Pedigree đã ứng dụng công nghệ A.I để chuyển hình ảnh thực tế của mỗi chú chó vô gia cư thành ảnh chụp studio chất lượng cao và làm thành biển quảng cáo đẹp dành riêng cho mỗi chú chó, kèm theo địa chỉ hiện tại của chú chó đó để những ai ở gần có thể đến nhận nuôi. Điều này có sức kêu gọi hành động (call-to-action) lớn hơn so với việc chỉ làm biển quảng cáo kêu gọi chung. Kết quả chiến dịch ghi nhận 50% những chú chó được nhận nuôi trong 2 tuần đầu tiên chạy chiến dịch và lượt truy cập website cứu hộ chó tăng lên 6 lần.  

Kem Magnum

Cùng đoạt giải Grand Prix còn có chiến dịch "Find Your Summer" (tạm dịch: Tìm thấy mùa hè) của thương hiệu kem Magnum kết hợp với agency LOLA MullenLowe. 

Mùa hè được biết đến là mùa sôi động, náo nhiệt và chắc chắn không thiếu món ăn đặc trưng - kem. Trong khi đó, mùa đông thường là thời điểm ảm đạm, với nhiệt độ thấp và tâm trạng uể oải. Tuy nhiên, Magnum, thương hiệu kem nổi tiếng của Unilever, đã mang đến thông điệp thú vị với chiến dịch "Find Your Summer" đầy sáng tạo. Đến với chiến dịch "Find Your Summer", chiến dịch mang lại góc nhìn khác: ăn kem là một cách giúp bạn tìm lại niềm vui và sự sảng khoái để thoát khỏi không khí ảm đạm của mùa đông. Suy rộng ra là thoát khỏi sự nhàm chán và tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống. 

Chiến dịch sử dụng một bộ phim ngắn đen trắng, mở đầu với cảnh tuyết rơi, bầu trời u ám và con người ủ rũ trong ngày đông lạnh lẽo. Nền nhạc "In the Rain" của The Dramatics càng tô đậm thêm bầu không khí ảm đạm. bộ phim chuyển tiếp khi mặt trời ló dạng, mang theo tia hy vọng và niềm vui. Mọi người cắn một thanh kem Magnum, tận hưởng cảm giác sảng khoái và thư thái trong ánh nắng của mùa đông

Thông điệp của chiến dịch "Find Your Summer" là kem Magnum không chỉ là một món ăn mùa hè, mà còn là một cách để mang lại niềm vui và sự sảng khoái bất kể thời tiết như thế nào. Chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống, ngay cả trong những ngày đông lạnh lẽo, ảm đạm.

quảng cáo kem magnum
Quảng cáo kem Magnum vào mùa đông

Hãng hàng không British Airways

Vào tháng 6 năm 2023, hãng hàng không British Airways đã phát động một chiến dịch đa kênh mang tính đột phá mang tên "A British Original", nhằm tôn vinh người dân, khách hàng và quốc gia của họ. Trong chiến dịch  "A British Original", hãng bắt đầu bằng câu hỏi" "Mục đích cho chuyến đi của bạn là gì?" và đưa ra các phương án trả lời. Ngoài 2 lý do chung là công việc và có thời gian rảnh, British Airway giúp chúng ta sống thật với cảm xúc của mình hơn bằng cách đưa ra vô số lý do cụ thể cho chuyến bay của từng người. Chẳng hạn như:

  • Tiêu đống tài sản mà lũ trẻ sẽ thừa kế.
  • Hâm nóng tình cảm vợ chồng.
  • Kết thúc hẹn hò qua app.
  • Tôi có rất nhiều món ăn trên đĩa và chẳng món nào là hải sản.
  • Tôi đã cất một chiếc nhẫn trong túi đủ lâu.
  • Vì tôi đã có lời hứa.
  • Để ăn những thứ không thể phát âm được.

"A British Original" bao gồm hơn 500 tác phẩm từ poster, quảng cáo kỹ thuật số cho đến biển quảng cáo tấm lớn cùng hơn 32 phim ngắn khác nhau. Hình thức quảng cáo được thiết kế phù hợp với từng địa điểm, thời tiết, thời gian trong ngày. Thay vì quảng cáo chuyến đi thoải mái trên chuyến bay của hãng, British Airway đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến cảm xúc của hành khách, cùng họ ăn mừng bất kể lý do chuyến đi là gì, từ đó thu hút hàng nghìn tương tác của khách hàng với chiến dịch.  

quảng cáo ngoài trời của british airway
Biển quảng cáo ngoài trời thú vị của British Airways

Adidas với biển quảng cáo chứa nước có thể bơi được

Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường YouGov do Adidas ủy quyền thực hiện cho thấy 12% phụ nữ ở các Tiểu vương quốc Ả Rập thấy không thoải mái khi mặc áo tắm tại bãi biển, hồ bơi công cộng. Lý do chính là họ cảm thấy tự ti về cơ thể và thiếu sự riêng tư bởi phụ nữ Hồi giáo phải mặc trang phục che kín tay, chân, tóc. 

Vào tháng 6/ 2021, Adidas kết hợp với agency Havas Middle East ra mắt biển quảng cáo chứa nước mang tên “Beyond the surface” nhằm khuyến khích phụ nữ vượt qua định kiến, tự tin diện đồ bơi, đồng thời quảng bá cho bộ sưu tập đồ bơi dành cho phụ nữ của Adidas. Biển quảng cáo ngoài trời được dựng tại một trong những bãi biển nổi tiếng nhất ở Dubai. Kích thước cao 5m, sâu 3, làm bằng acrylic trong suốt, có thể chứa khoảng 11.500 gallon (khoảng 43,5m3) nước.

Adidas đã mời những người phụ nữ có sự đa dạng về hình dáng, dân tộc, tôn giáo,... tham gia chiến dịch. Họ sẽ mặc đồ bơi của Adidas và bơi trong biển quảng cáo. Chiến dịch còn có sự góp mặt của các đại sứ thương hiệu Adidas như Dareen Barbar - vận động viên đạt Kỷ lục Guinness Thế giới trong hạng mục "Wall sit" dành cho người khuyết tật và Raha Moharrak - phụ nữ Ả Rập Xê-út đầu tiên leo lên đỉnh Everest.

Chiến dịch “Beyond the surface” đã lan tỏa thông điệp tích cực đến mọi người, đó là truyền cảm hứng để phụ nữ cảm thấy tự tin hơn và hướng đến xóa bỏ rào cản tham gia thể thao của mọi người trong tương lai.

Biển quảng cáo trên cửa cuốn của Heineken

Đại dịch covid 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hàng triệu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.  Heineken cũng không ngoại lệ khi mà thương hiệu đã mất gần 70% doanh thu do không bán được hàng. Không chỉ vậy, các quán bar - đối tác quan trọng của Heineken cũng buộc phải đóng cửa vì không đủ nguồn lực để mở cửa trở lại sau đại dịch. 

Heineken quyết định hợp tác cùng agency Publicis Italy để tạo ra Shutter Ads - một kiểu quảng cáo ngoài trời mới, biến không gian trên những cửa cuốn của quán bar trong thời gian đóng cửa thành biển quảng cáo Heineken. Việc chuyển biển quảng cáo từ vị trí cao xuống vị trí gần mặt đất và ngang tầm mắt  sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng hơn. Đặc biệt, nhờ Shutter Ads mà chủ quán bar có được nguồn thu nhập ổn định từ việc cho Heineken thuê vị trí đặt biển quảng cáo, từ đó giúp họ cầm cự được đến khi dịch bệnh dần ổn định để sớm hoạt động trở lại.

Chiến dịch quảng cáo Shutter Ads được thực hiện tại hơn 5000 quán bar ở  nhiều quốc gia như Argentina, Đức, Indonesia, Ý và Tây Ban Nha. Heineken đã trang trí biển quảng cáo ngoài trời Shutter Ads của mình bằng hình ảnh chai bia, màu sắc thương hiệu và dòng thông điệp tích cực như "See this ad today, enjoy this bar tomorrow" (tạm dịch: “Tạm nhìn quảng cáo này hôm nay, hẹn cùng nhau nhậu sớm thôi”).

heineken quảng cáo trên cửa cuốn
Heineken quảng cáo trên cửa cuốn

Chiến dịch này đã giúp Heineken khắc phục được nhiều vấn đề cấp thiết lúc đó: tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng, duy trì độ nhận diện thương hiệu trong thời gian giãn cách xã hội, xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác quan trọng và đảm bảo lượng nhập hàng từ các quan bar sau khi dịch bệnh dịu bớt. Shutter Ads đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong ngành bia, nhiều hãng bia khác cũng triển khai Shutter Ads như Amstel, Cruzcampo, Guinness, Paulaner. 

Quảng cáo bánh mốc của Burger King

Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhu cầu sử dụng thực phẩm lành mạnh tăng cao, Burger King đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo táo bạo mang tên "Moldy Whopper" (tạm dịch: Chiếc burger mốc).

Hợp tác cùng agency INGO (Thụy Điển),Publicis Bucharest & Madrid và David Miami, Burger King đã quay một đoạn phim ghi lại quá trình biến đổi của một chiếc bánh Whopper từ lúc mới chế biến xong đến khi thối rữa và bị bao phủ bởi lớp nấm mốc dày đặc sau 34 ngày.

burgerking quảng cáo bánh kẹp mốc
Chiếc bánh kẹp mốc theo thời gian của Burger King

Với thông điệp "The beauty of no artificial preservatives" (tạm dịch: "Vẻ đẹp của việc không sử dụng chất bảo quản nhân tạo"),chiến dịch này là lời tuyên bố mạnh mẽ của Burger King về  việc không sử dụng chất bảo quản trong từng chiếc bánh và khẳng định cam kết sử dụng nguyên liệu 100% tự nhiên. 

"Moldy Whopper" đã tạo nên tiếng vang lớn trên toàn cầu, thu về khoảng 8,4 tỷ lượt hiển thị tự nhiên (không phải trả tiền) trên các phương tiện truyền thông và mang về cho Burger King nhiều giải thưởng về quảng cáo sáng tạo. 

5/5 (1 bầu chọn)