1. Giới thiệu về AI
AI là từ viết tắt của Artificial Intelligence, nghĩa là trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI mô phỏng những suy nghĩ, hoạt động và quá trình tiếp thu kiến thức của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Thuật ngữ AI được giới thiệu lần đầu tiên tại hội nghị The Dartmouth vào năm 1956 bởi John McCarthy - nhà khoa học máy tính người Mỹ, cùng các cộng sự của mình bao gồm Marvin Minsky, Allen Newell và Herbert A. Simon.
AI có khả năng tự học và thực hiện một số hoạt động mà trước đây chỉ có con người mới có thể làm được. Vì vậy mà hiện nay, công nghệ AI đang được ứng dụng phổ biến ở nhiều ngành nghề khác nhau từ giáo dục, kinh doanh, y tế cho đến nghệ thuật nhằm giúp con người giảm tải khối lượng công việc và tăng cường khả năng tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.
2. Ảnh hưởng của AI đối với ngành quảng cáo
Sự đổ bộ của trí tuệ nhân tạo tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực từ y tế, giáo dục, kinh doanh cho đến nghệ thuật. Không nằm ngoài xu hướng mới này, ngành quảng cáo cũng đã bắt đầu ứng dụng AI trong các hoạt động của mình, chẳng hạn như thiết kế mẫu biển quảng cáo, logo, dựng video tự động chỉ bằng văn bản,...
2.1. Lợi ích, cơ hội tiềm năng của AI cho ngành quảng cáo
2.1.1. Thu thập dữ liệu chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo
AI có khả năng phân tích dữ liệu lớn một cách hiệu quả và dự đoán xu hướng thị trường từ nguồn dữ liệu thu được, giúp tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị bằng cách để xuất các phương pháp quảng cáo hiệu quả hơn, tùy chỉnh nội dung quảng cáo cho từng đối tượng khách hàng và mang lại cái nhìn sâu sắc về hành vi khách hàng.
Công cụ AI cho phép nhà quảng cáo thu thập, phân tích lượng lớn dữ liệu về hành vi người dùng, lưu lượng truy cập, tỉ lệ chuyển đổi và nhiều chỉ số khác trên các nền tảng số nhữ website, mạng xã hội, email,... một cách nhanh chóng và chính xác. Từ kết quả phân tích, chúng ta có cơ sở để đánh giá, ra quyết định và chuẩn bị kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo.
2.1.2. Sáng tạo nội dung quảng cáo nhanh chóng, tiết kiệm
* Chuyển đổi văn bản thành hình ảnh
Công nghệ AI có khả năng tổng hợp thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau và tạo ra nội dung mới dựa trên các mẫu và quy tắc đã học được. Tương tự với việc sản xuất các ấn phẩm quảng cáo như thiết kế biển quảng cáo, poster, banner, biển đèn led,... AI sẽ thu thập dữ liệu từ hàng triệu bức ảnh, tranh vẽ được tạo ra bởi các họa sĩ, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và học hỏi, bắt chước về phong cách, kỹ thuật vẽ, phối màu và tạo ra những bức ảnh mới dựa trên kiến thức đã học.
Các công cụ AI trong thiết kế nổi bật hiện nay là MidJourney, DALL-E, Stable Diffusion,... Nhờ khả năng tạo ra hình ảnh dựa trên mô tả văn bản, bạn chỉ cần đưa ra yêu cầu về hình ảnh bằng văn bản như “vẽ bầu trời đầy sao tại nông thôn”, AI sẽ tạo ra hình ảnh theo yêu cầu của bạn. Do đó, ngay cả những nhà quảng cáo không có kiến thức về thiết kế đồ họa cũng có thể tự tạo ra những bức tranh, ảnh sinh động, ấn tượng cho chiến dịch của mình trong một khoảng thời gian ngắn.
Chi phí sử dụng các công cụ này không quá cao, thậm chí một số còn miễn phí, giúp chúng ta làm biển quảng cáo giá rẻ, biển hiệu cửa hàng như biển shop quần áo, biển hair salon,... chỉ bằng vài cú nhấp chuột mà không phải đầu tư vào bộ công cụ và phần mềm đắt tiền.
* Chuyển đổi văn bản thành video
Quá trình dựng phim và biên tập video tiêu tốn hàng trăm giờ làm việc và nhân công, tuy nhiên nhờ AI mà quá trình này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần vài giây, bạn có thể tự dựng một bộ phim hoặc video ngắn chỉ bằng vài câu lệnh thông qua AI.
Một công cụ mới được OpenAI (công ty nghiên cứu ra ChatGPT) giới thiệu gần đây là Sora, nó có khả năng chuyển đổi văn bản thành video chỉ trong vài giây. Chất lượng của video quả thực làm kinh ngạc giới làm phim vì Sora có thể tạo ra những khung cảnh phức tạp với nhiều chi tiết đẹp mắt, chuyển động mượt mà và nhân vật có biểu cảm sống động.
* Viết content tự động
Trước đây, chúng ta cần dành hàng giờ đồng hồ tìm kiếm thông tin để học về sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, sau đó suy nghĩ ý tưởng, dàn bài và sắp xếp câu chữ để viết content quảng cáo. Đôi khi còn gặp khó khăn vì bí từ, khó diễn đạt thành văn bản hoặc không tìm được đủ thông tin cần thiết về sản phẩm.
Nay với công cụ AI như ChatGPT, WriAi, POE, Zyro,Rytr.me, Creaitor.ai, Laho AI,... nhà quảng cáo có thể hiện thực hóa ý tưởng mới lóe lên trong đầu thành một bài viết hoàn chỉnh một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Ngoài ra, bạn cũng thể sử dụng công cụ AI để tổng hợp tin tức, viết mô tả sản phẩm tự động, kiểm tra lỗi chính tả hoặc nhờ AI gợi ý từ vựng nếu bị bí từ.
Sử dụng AI để tìm kiếm ý tưởng
2.2. Thách thức cho ngành quảng cáo
2.2.1. Ảnh hưởng đến xu hướng thị trường lao động
Bên cạnh những cơ hội mới, AI cũng đặt ra nhiều thách thức, vấn đề cho nhà quảng cáo. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự báo AI có khả năng sẽ thay thế 85 triệu vị trí việc làm vào năm 2025.
Một số công việc do con người đảm nhiệm dự kiến sẽ bị xóa bỏ và thay thế bằng AI và công nghệ khác vì có hiệu suất làm việc cao và làm được những công việc tính toán phức tạp trong thời gian ngắn. Thay vì phải chi tiền để thuê thiết kế tên thương hiệu và logo thì chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ dùng AI chatbot để tạo ra nhiều ý tưởng và lựa chọn ý tưởng thiết kế tốt nhất.
2.2.2. Đặt ra vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ
Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là biện pháp hữu ích giúp tác giả bảo vệ tác phẩm nghệ thuật, bản thiết kế, giúp doanh nghiệp bảo vệ nhãn hiệu của mình nếu chẳng may xảy ra tranh chấp bản quyền với bên khác. Tuy nhiên, những ấn phẩm quảng cáo, phim ảnh,... được tạo ra bởi AI có thể sẽ không được pháp luật bảo hộ bởi phần lớn chúng được tạo ra bằng cách “bắt chước” những bức ảnh nội dung gốc của các tác giả khác.
Tác phẩm do AI tạo ra có khả năng không được đăng ký bản quyền
Theo Phòng đăng ký bản quyền Mỹ (USCO),các tài sản trí tuệ chỉ có thể đăng ký bản quyền nếu sản phẩm đó được tạo ra bởi con người, là “thành quả của lao động trí óc” hay “được hình thành từ khả năng sáng tạo của trí óc con người”. Do đó, bất kỳ hình ảnh do những mô hình AI sản sinh ra dựa trên các lời gợi ý bằng văn bản – tương tự như Midjourney, DALL-E hay Stable Diffusion hiện nay – đều sẽ không được đăng ký bản quyền tại Mỹ.
3. Một số ứng dụng của AI trong chiến dịch quảng cáo
3.1. Đại sứ thương hiệu ảo Tóc Tiên Clear Head
Tại Việt Nam, các thương hiệu lớn đã nhanh chóng ứng dụng AI để tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo độc đáo. Mở màn trào lưu này có thể kể đến đại sứ thương hiệu ảo Tóc Tiên Clear Head được thực hiện bởi thương hiệu dầu gội đầu Clear kết hợp với agency T&A Ogilvy. Nhân vật Tóc Tiên Clear Head là phiên bản AI của ca sĩ Tóc Tiên, sở hữu ngoại hình và tính cách giống đến 95% so với ca sĩ Tóc Tiên ngoài đời.
Tóc Tiên AI (trái) giống bản gốc đến 95%
Tóc Tiên phiên bản AI còn có tài khoản Facebook riêng để tương tác, đối thoại trực tiếp với người dùng. Chiến dịch quảng cáo sáng tạo "Tóc Tiên Clear Head" đã thu hút 1,1 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, ROI 250% và gia tăng thị phần của Clear Head tại thị trường Việt Nam, đồng thời được xướng tên tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Tóc Tiên AI sở hữu tài khoản mạng xã hội riêng để tương tác với người dùng
3.2. Pepsi sử dụng AI để xây dựng key visual cho chiến dịch quảng cáo
Điều đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo Tết 2024 của Pepsi đó là thương hiệu đã sử dụng AI để xây dựng key visual chính cho chiến dịch, bắt đầu từ việc phát hành TVC quảng cáo "Pepsi mang Tết về nhà - Sống trọn khoảnh khắc" cho đến phủ sóng truyền thông qua các biển quảng cáo ngoài trời bắt mắt như biển quảng cáo tấm lớn, biển quảng cáo led khổng lồ treo trên tòa nhà.
Pepsi đi đầu sử dụng AI làm key visual
Sự đổi mới trong thiết kế đã giúp các ấn phẩm quảng cáo của Pepsi nhận được lời khen ngợi của công chúng, nhất là về màu sắc đa dạng và sáng tạo nhưng vẫn tuân thủ bộ nhận diện thương hiệu của Pepsi.
4. Tạm kết
Nhìn chung, trí tuệ nhân tạo AI đang dần thay đổi diện mạo của ngành quảng cáo, mang lại những lợi ích nhất định cho người làm quảng cáo như xây dựng key visual, làm biển quảng cáo, tạo ra nhân vật quảng cáo ảo, đo lường chiến dịch quảng cáo,... Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra một số vấn đề về thị trường lao động và bản quyền hình ảnh trong ngành quảng cáo nói riêng và các ngành nghề nói chung.
Công nghệ AI có thể giúp chiến dịch quảng cáo thu hút sự quan tâm của người dùng trong thời gian đầu vì sự mới lạ, nhưng khi nhà nhà đều dùng thì hiệu quả có thể giảm đi. Do đó, ngoài việc sử dụng một cách thông minh để biến AI có thể trở thành “vũ khí” đắc lực, người làm quảng cáo phải không ngừng trau dồi, học hỏi kiến thức mới để giữ cho các sản phẩm của mình luôn nổi bật và có tính sáng tạo, không bị chìm nghỉm giữa các đối thủ khác.